Nhịp cầu giáo dục  Trao đổi với Ngành
 
Ngành GD & ĐT huyện Con Cuông : Không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục
Đăng ngày : 3/12/2012 9:19:26 AM
Trong những năm qua, mặc dầu còn gặp rất nhiều khó khăn, tuy nhiên, toàn ngành GD&ĐT huyện Con Cuông (Nghệ An) đã biết dựa trên những nền tảng vững chắc và truyền thống hiếu học, từ đó nhanh chóng khẳng định được vai trò của mình trong sự nghiệp trồng người…

Trong những năm qua, mặc dầu còn gặp rất nhiều khó khăn, tuy nhiên, toàn ngành GD&ĐT huyện Con Cuông (Nghệ An) đã biết dựa trên những nền tảng vững chắc và truyền thống hiếu học, từ đó nhanh chóng khẳng định được vai trò của mình trong sự nghiệp trồng người…

Có thể khẳng định rằng, những người làm công tác quản lý GD&ĐT ở huyện Con Cuông đã xác định rõ phương châm hoạt động của mình, đó là luôn tăng cường các giải pháp để xây dựng được một hệ thống giáo dục toàn diện, đồng đều, tiến bộ và hiện đại trên tất cả các bậc học. Bên cạnh đó là thường xuyên huy động mọi lực lượng trong xã hội thực hiện tốt phong trào xã hội hoá giáo dục để rồi từ đó làm rạng danh hình ảnh quê hương trong tiến trình hội nhập.

Những năm qua, ngành GD&ĐT huyện Con Cuông luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Sở GD&ĐT Nghệ An, Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện Con Cuông, sự đùm bọc thương yêu của nhân dân, chính vì vậy mà phong trào “dạy tốt, học tốt” của huyện luôn được giữ vững và trở thành cái nôi ươm mầm trí tuệ cho bao thế hệ học sinh thân yêu.

Sự sáng tạo, nhạy bén trong việc triển khai các kế hoạch, chính sách, các cuộc vận động, phong trào thi đua của phòng đã đem lại bề dày thành tích lớn lao cho nền giáo dục huyện nhà. Đặc biệt, năm học 2009 – 2010, phòng đã thực hiện xuất sắc chủ đề “Năm học đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”. Tất cả các phong trào thi đua đều giành được kết quả đáng phấn khởi, tất cả các bậc học đều có sự phát triển nhất định và đáng được ghi nhận.

Ngành GD&DT huyện Con Cuông rất cần sự quan tâm hơn nữa của cấp uỷ Đảng, chính quyền để tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất tại các trường học trên địa bàn. (Ảnh: TL)

Với tinh thần “tất cả vì học sinh thân yêu”, phòng GD&ĐT huyện Con Cuông đã phát huy trí tuệ tập thể, nâng cao năng lực quản lý và triển khai chi tiết từng phong trào để hoàn thành mục tiêu đề ra. Đã sáng tạo trong việc kết hợp cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo” để đồng thời thực hiện hai cuộc vận động có chung một mục tiêu là hoàn thiện tâm đức, nhân cách của những người cầm cân nẩy mực từ đó làm gương cho mỗi học sinh.

Phòng đã triển khai những kế hoạch cụ thể gắn với những hoạt động thiết thực phù hợp với đặc điểm tình hình của từng đơn vị, tổ chức tuyên truyền, phát động các phong trào để cuộc vận động thực sự đi vào cuộc sống. Qua cuộc vận động, 100% các cơ sở giáo dục trong toàn huyện đã triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, một số trường đã tổ chức thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Những hoạt động này thực sự đã trở thành đợt tuyên truyền có ý nghĩa sâu rộng, không chỉ tạo được sự chuyển biến tích cực trong cán bộ, giáo viên, công nhân viên mà hơn hết là xây dựng được nền tảng đạo đức theo tấm gương Hồ Chí Minh trong quảng đại học sinh - bộ phận làm chủ vận mệnh đất nước trong tương lai. Từ các cuộc vận động hữu ích về mặt đạo đức đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong chất lượng giáo dục đại trà cũng như chủ điểm.

Trong giai đoạn hiện nay, vấn nạn bệnh thành tích và tiêu cực trong giáo dục đang trở thành tâm điểm của toàn xã hội. Chủ trương xây dựng một môi trường giáo dục đích thực đang là nỗi trăn trở của bao người. Cuộc vận động “hai không” đã phát huy được tác dụng hiệu quả và phần nào giải quyết được nỗi lo âu của xã hội. Đứng trước tình hình đó, phòng GD&ĐT Con Cuông đã nhiệt tình hưởng ứng và triển khai thực hiện cuộc vận động này một cách tích cực. Cuộc vận động “hai không” với 4 nội dung đã được cán bộ, giáo viên, công nhân viên chức và học sinh tiếp nhận có chủ đích, có hiệu quả. Công tác kiểm tra, đánh giá học sinh thực hiện đúng quy chế và từng bước có sự đổi mới để giáo viên đánh giá kết quả học tập của học sinh thực chất hơn. Kết quả hoàn thành chương trình tiểu học với tỷ lệ 98,27%, tốt nghiệp THCS 94,3% đã phản ánh đúng chất lượng giáo dục của các trường trên địa bàn huyện.

Để khắc phục hiện tượng học sinh ngồi nhầm lớp, phòng đã chỉ đạo các tổ chức khảo sát chất lượng để phân loại học sinh, tổ chức giao khoán chất lượng, dạy tăng buổi, bồi dưỡng trong hè, phân công giáo viên kèm cặp học sinh yếu kém…Các giải pháp này đã làm giảm tỷ lệ học sinh yếu kém, học sinh ở lại lớp, chất lượng giáo dục được đánh giá theo đúng tinh thần cuộc vận động.

Giáo viên đi điều tra phổ cập. Ảnh: TL

Một trong những phương cách quản lý mang lại hiệu quả cao đó là đề cao vai trò công tác giáo dục tư tưởng chính trị cho tập thể sư phạm trên toàn huyện. Qua đó đã kịp thời uốn nắn những biểu hiện sai lệch trong suy nghĩ, trong việc làm của một số cán bộ, giáo viên nên đã ngăn chặn được tình trang vi phạm đạo đức nhà giáo, mỗi giáo viên đều ý thức được nhiệm vụ thiêng liêng của mình và không ngừng nâng cao giá trị của thầy về phương diện đạo đức cũng như trí tuệ. Bên cạnh đó, công tác thi đua khen thưởng được thực hiện đúng quy trình, với tinh thần công khai, dân chủ, công bằng vì thế công tác thi đua khen thưởng đã phát huy được mục đích thúc đẩy sự phấn đấu của cán bộ, giáo viên và học sinh nhằm phục vụ tốt hơn việc dạy, học và công tác quản lý.

“Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” là phong trào thi đua do Bộ GD&ĐT phát động từ năm 2008 và đó cũng là chủ trương được đẩy mạnh trong những năm gần đây. Bên cạnh nâng cao chất lượng dạy và học, phòng còn thường xuyên phát động các phong trào ngoại khoá bổ ích như trồng cây gây rừng, tổ chức sinh hoạt ngoại khoá về tìm hiểu HIV/AISD, an toàn giao thông, tổ chức văn nghệ, TDTT…Tất cả đã tạo phần vững chắc trong việc “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Qua một năm đẩy mạnh phong trào đã thu được kết quả đáng mừng: 100% các trường đăng ký và cam kết thực hiện, có 4 trường chỉ đạo điểm được đánh giá thực hiện tốt phong trào thi đua, các nghĩa trang liệt sĩ, di tích lịch sử được các trường nhận chăm sóc. Các trường đã quan tâm hơn đến công tác vệ sinh môi trường, các trò chơi dân gian được đưa vào trong trường học thường xuyên và có tổ chức hơn. 100% các trường có công trình vệ sinh, có giếng nước. Quan hệ giữa thầy và trò đã trở nên nhẹ nhàng, thân thiện hơn, giữa trò với trò cũng trở nên đoàn kết, gắn bó hơn. Phong trào đã để lại dư âm tốt đẹp trong lòng mỗi học sinh và dường như mối quan hệ của các em đã xích lại gần nhau hơn.

Ngay từ đầu năm học 2009 – 2010, phòng đã chỉ đạo các trường thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, giáo viên và học sinh thông qua các hoạt động tuyên truyền, tập huấn, hội thảo, hoạt động ngoại khoá. Chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, phù hợp với đối tượng học sinh để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và chất lượng học sinh. Mỗi cấp học đều đạt được những thành tích đáng ghi nhận.

Bậc học mầm non của huyện đã được xây dựng kế hoạch phù hợp điều kiện thực tế của trường và theo yêu cầu của ngành học. Huy động mọi nguồn lực tăng cường mua sắm trang thiết bị, xây dựng các công trình vệ sinh cho trẻ đảm bảo sạch sẽ đạt yêu cầu và đạt chuẩn. Qua đó, 100% trường đã thực hiện giáo dục chăm sóc vệ sinh dinh dưỡng, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng từ 12,6% còn 10,05%... Hiện nay, trên địa bàn huyện đã có 6 trường thực hiện dạy chương trình mầm non mới, 100% đơn vị thực hiện đúng, đủ chương trình quy định của Bộ GD&ĐT.

Bậc giáo dục tiểu học luôn coi trọng công tác đổi mới phương thức dạy và học. Phòng đã mở các lớp tập huấn từ đầu năm học và giữa kỳ để có sự thống nhất trong chỉ đạo và thực hiện việc lựa chọn nội dung dạy, học. Duy trì tốt chế độ kiểm tra từ cấp phòng đến cấp trường để điều chỉnh kịp thời việc thực hiện các quy định về chuyên môn, về thực hiện chương trình. Từ đó, các trường đã áp dụng phương pháp dạy học mới trong đó phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Mỗi học sinh là chủ thể của quá trình dạy học, giáo viên chỉ là người hướng dẫn, khơi gợi để giúp các em tiếp cận kiến thức một cách tốt nhất. Bởi vậy, chất lượng giáo dục bậc tiểu học của huyện Con Cuông rất cao. 95,9% số học sinh thực hiện đầy đủ nhiệm vụ học sinh tiểu học. Học lực của các em năm sau cao hơn năm trước. Điển hình như môn toán tỷ lệ học sinh đạt loại giỏi tăng 11,5%; tiếng việt tăng 26,5%, môn khoa học tăng 21,6%, môn lịch sử và địa lý tăng 16,3%... Hoàn thành chương trình tiểu học đạt 98,27%. Chất lượng đại trà của huyện ở bậc tiểu học được coi là khá cao so với toàn tỉnh. Bên cạnh đó, chất lượng mũi nhọn cũng đạt được những thành tích đáng mừng.

Trụ sở Phòng GD&ĐT huyện Con Cuông.

Năm học 2009 – 2010 các trường đã phân công những giáo viên có năng lực chuyên môn cao chịu trách nhiệm bồi dưỡng những em học sinh có năng khiếu, có thành tích cao trong học tập trở thành những học sinh giỏi toàn diện. Bậc tiểu học đã tổ chức thành công các cuộc giao lưu giữa các trường trong huyện, tham gia và đạt kết quả cao trong các cuộc thi do tỉnh tổ chức, đạt giải nhì trong cuộc thi “nói lời hay viết chữ đẹp”.

Bậc THCS cũng đạt được những thành quả không kém. Năm học vừa qua các trường đã thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ chương trình và quy chế chuyên môn. Hoạt động kiểm định chất lượng học sinh trong năm học được các nhà trường thực hiện tương đối tốt từ việc đổi mới công tác kiểm tra, tổ chức thi, chấm thi đến việc đánh giá, xếp loại học sinh. Đây là hoạt động không mới nhưng có thể nói là nó đã có một sự tác động tích cực đến việc dạy và học. Qua đợt kiểm định chất lượng cho thấy Con Cuông vẫn là đơn vị tiếp tục dẫn đầu các huyện miền núi. Năm học 2009 – 2010 cũng là năm học được đánh giá là đạt kết quả cao trong việc rèn luyện nhân cách, đạo đức cho học sinh, với tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt là 77,31%. Về học lực đã có sự chuyển biến rõ rệt. Học sinh xếp học lực loại giỏi năm 2009 – 2010 so với năm 2008 – 2009 tăng 0,85%, loại khá tăng 0,41%, loại trung bình và yếu giảm đáng kể. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đạt 96,4%, trong đó loại giỏi chiếm 3,2%, loại khá 29,7%.

Chất lượng mũi nhọn của bậc THCS đã nâng lên khá cao trong năm học 2009 – 2010. Điểm nhấn của công tác bồi dưỡng học sinh giỏi năm nay là ở chỗ chất lượng giải đã được nâng lên, bên cạnh trường THCS Trà Lân - trường trọng điểm có nhiệm vụ thu hút, bồi dưỡng học sinh giỏi cho cả huyện thì những đơn vị khác như trường Thị Trấn, Châu Khê, Yên Khê, Chi Khê, Môn Sơn… đã có học sinh đạt giải, có 17 em trúng tuyển vào trường chuyên Đại học Vinh, 11 em trúng tuyển vào trường chuyên Phan Bội Châu, đạt giải nhì giao lưu tiếng Anh do Sở GD&ĐT tổ chức. Toàn huyện có 36 em học sinh đạt giải học sinh giỏi tỉnh, 231 em học sinh giỏi huyện. Thành tích của các em là vinh dự của toàn huyện và cũng nói lên công tác quản lý, đẩy mạnh phát triển chiều sâu của ngành GD&ĐT huyện nhà.

Ngành GD&ĐT huyện Con Cuông: Không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục

Thầy giáo Phan Anh Tài, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Con Cuông: Trong thời gian tới, phòng GD&ĐT huyện sẽ tăng cường công tác giáo dục tư tưởng, chính trị. Đặc biệt quan tâm việc triển khai, quán triệt sâu rộng các đợt học tập các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Phát động toàn ngành hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Hai không”, cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và  sáng tạo” gắn với phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”...

Những năm qua, huyện Con Cuông coi công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia là nhiệm vụ then chốt trong quá trình phát triển. Năm học 2009 – 2010 ngành đã quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia. Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia đã thực sự làm thay đổi nhận thức của xã hội, của các ngành, của đội ngũ nhà giáo. Qua công tác này, kinh nghiệm của các cán bộ quản lý ở các cơ sở giáo dục được nâng lên, chất lượng đội ngũ nhà giáo có những chuyển biến rõ rệt, chất lượng giáo dục của các trường ngày càng được cải thiện. Sau 1 năm, đã có 01 trường mầm non được công nhận trường chuẩn Quốc gia, 01 trường THCS được công nhận và 03 truờng được Sở GD&ĐT kiểm tra công nhận. Nâng tổng số trường chuẩn Quốc gia lên 17 trường, chiếm tỷ lệ 36,1%.

Nhiệm vụ xây dựng đội ngũ giáo viên được quan tâm và chỉ đạo sát sao. Ngành GD&ĐT huyện Con Cuông triển khai các chuyên đề, hội thảo, giao lưu học hỏi trao đổi kinh nghiệm, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, động viên và tạo mọi điều kiện để giáo viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Năm học 2009 – 2010 đã có 66 giáo viên bậc tiểu học và 56 giáo viên THCS được công nhận giáo viên giỏi cấp huyện, 15 giáo viên giỏi cấp tỉnh.

Năm học 2010 - 2011, GD&ĐT huyện Con Cuông tiếp tục đẩy mạnh đổi mới công tác quản lý giáo dục để nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả giáo dục trong toàn huyện. Tăng cường thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua để tạo được khí thế phấn đấu sôi nổi từ đó tạo bước đột phá trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục, xứng đáng là đơn vị đi đầu trong công tác giáo dục trên “đất học” Nghệ An.

Bài, ảnh: Trung Dũng

Theo tintuc.xalo.vn

 

 

 
Bài viết mới hơn
Bài viết cũ hơn
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Phần mềmLink 2
phần mềm chỉnh sửa file dpf to word, excel,....
phần mềm download IDM 6.11 nhanh miễn phí
PM falch hỗ trợ xem hình ảnh
Phần mềm đọc file ảnh
 
 

 
 
 
 
Số người đang xem
1
Lượt xem trong ngày
: 33
Lượt xem trong tháng
: 3817
Tổng lượt xem
: 162262